Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Cách gọi hồn của người Việt


Muốn gọi hồn cần phải đặt quẻ, và quẻ phải do người lành vía đặt. Người này đưa một cơi trầu và mấy đồng tiền kẽm. Món tiền này chính là để thù lao cho cô hồn, cô hồn thắp hương đặt lên cơi trầu, đoạn bưng cơi trầu trong có đặt tiền quẻ, nâng ngang trán khấn ông Chiêu và Dí để hai vị linh thần này xuốhg âm phủ tìm linh hồn người đã chết về.
Một lát sau, âm hồn nhập vào cô hồn, kể lể khóc lóc, nói lại lúc lâm chung, tả oán cảnh tình ly biệt. Lúc ấy người thân xúm vào hỏi hồn. Hồn sẽ tuỳ những câu hỏi mà trả lời, và tuỹ theo người hỏi nhận anh em, vợ con hoặc người khác trong gia đình. Ngưòi ta cho rằng, âm hồn có thể nhận đúng ai là cha, ai là mẹ... và nói được nguyên do tại sao mà chết, chết ngày nào, cho ngưòi nhà biết hiện ở âm phủ làm gì và tình trạng ra sao. Âm hồn có muôn xin gì, ngưòi nhà sẽ cúng cho. Những cô hồn nói đúng đều được người nhà thưởng tiền, còn nếu có những câu sai thì cô hồn thay lòi âm hồn sẽ nói là quá thương xót người sông nên âm hồn đã nhầm
lẫn (?!). Âm hồn nhập vào cô hồn một-lát, sau khi đã được ngưòi nhà hỏi đủ chuyện rồi thăng.

Các cô hồn thường là những ngưòi sành tâm lý hoặc những ngưòi có mục tật không nhìn thấy gì, nhưng rất thính tai và dường như có giác quan thứ sáu để nhận biết mỗi khi nói sai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét