Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Cúng mứng thượng thọ

Thượng thọ
Nhà nào có cha mẹ già đến bảy, tám mươi tuổi mà nhà khá giả, đông con cái thì tổ chức lễ mừng thọ cha mẹ. Hôm ăn mừng, trước hết làm lễ gà xôi hoặc tam sinh, lợn, bò đạm. ra đình lễ thần, gọi là bái tạ thần hưu, nghĩâ là tạ ơn thánh thần đã phù hộ cho cha mẹ được sông lâu. Đến lúc lễ, cha (hoặc mẹ) ăn mặc đẹp, ngồi ghế đặt chính giừa, con cháu tế tự lễ báỉ. Con cái dâng lễ mỗi người chén rượu mừng thọ, hoặc là quả đào, gọi là bàn đào chúc thọ.
Con cháu lễ bái xong, rồi ăn mừng, mời làng nước khách khứa. Khách đem đồ lễ vật đến mừng và chứng kiến sự hạnh phúc của hai cụ, sự hiếu thảo của cõn cháu. Họ hàng cũng có lòi chúc mừng. Hai bên nhà có treo những câu đôì, những bức đại tự để mừng hai cụ. Có nhà còn mời ca nhi tới để ngâm thơ và câu đối. Bữa tiệc khao rất linh đình, luôn có pháo nổ.
Lời yết cáo tổ tiên :
Hôm nay ỉ
Ngày... tháng giêng năm... tại thôn... xã... huyện... tỉnh... '
Hậu duệ tôn là : (Tên người đứng lễ)
Quỳ trước linh vị (đọc linh vị của thuỷ tổ, tiên tổ được liệt thờ trong nhà thờ họ)
Kính cẩn lạy tâu rằng :
Cúi nghĩ : Tuổi tác tự Trời Phật ban cho
Hình hài nhờ TỔ Tiên mới có
Nay : toàn dân hớn hở đón xuân sang
Tín chủ mừng vui làm lễ thọ w
Yết cáo chư vị thần linh
Kính lạy miếu đường tiên tổ
Xin rộng mở lòng nhân
 Nếu người dứng lễ là bản thân người được khánh thọ thl dùng chữ “làm lễ thộ". Nếu con trường hay cháu đích tổn đứng lẽ thì dùng chữ "dấng lễ thọ".
Nguyên vun trồng đức độ Mong sao ngày tháng mãi bền lâu ước được gốc cành thêm củng cố Tưởng niệm công đức ngày xưa Gọi chút khói hương ỉễ nhỏ Ngửng trông chứng giám tấc thành Cúi xin phù trí bảo hộ Mong tiên linh khơi rộng mạch Trường sinh Cho hậu duệ leo lên thềm Thượng thọ Trên Thiên tào, tăng niên kỷ lâu dài, như rùa hạc vô cương
Dưới hải Ốc, tưới phúc lộc dồi dào, như suối nguồn bất hủ
Khấn đầu cúi lạy thần linh, tiên tổ Thượng hưởng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét