Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Tục thờ cúng Ông Táo ở Việt Nam 2014

Một trong những ngày Lễ Tết quan trọng trong năm của người Việt là Tết ông Công, ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp (Tháng Mười Hai). Lễ cúng Táo quân cũng mang tính chất chuyển giao năm cũ với năm mới, kể từ ngày cúng Táo Quân,mọi người đã bắt tay chuẩn bị kỹ lưỡng cho một năm mới đang đến.


Táo Quân 2014
Theo tín ngưỡng cổ truyền, đây là ngày ông bà Táo Quân cưỡi cá chép lên trời báo cáo với Ngọc Hoàng Thượng đế những việc tốt, việc xấu, những gì làm được và chưa làm được của người dân  ở dưới hạ giới một cách khách quan, trung thực mà tai nghe mắt thấy ở trần gian

Táo Quân, theo truyền thuyết truyền lại, là vua bếp, gồm táo bà và hai táo ông. Việc lập bàn thờ thần bếp ở mỗi gia đình là tín ngưỡng có từ xa xưa, ý mong muốn một cuộc sống luôn đầm ấm, hạnh phúc, mọi người luôn thương yêu, quý trọng nhau.


Táo quân cưỡi cá chép lên trời 2014

Sửa soạn mâm cúng Táo Quân gồm có ba bộ mã, hai bộ đàn ông tượng trưng cho hai ông Táo  và một bộ đàn bà tượng trưng cho Táo bà và không thể thiếu là bộ mũ áo của ông Táo. Ngoài ra còn có vàng mã khác, hương, hoa, oản, quả, cau, trầu. Thêm vào đó có một mâm cỗ được chuẩn bị cẩn thận, đầy đủ. Mũ ông Táo cũ và những đồ “vàng mã” sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp . Sau đó người ta lập mũ ông táo mới cho Táo Quân.

Trong ngày cúng ông Táo, người dân thường đặt  một đôi hoặc 3 con cá chép sống, thả trong chậu nước, cúng cùng mâm cơm cúng và ván mã khác. Sau khi cúng xong sẽ đem thả “phóng sinh” ở sông, suối , ao, hồ  để đưa ông Táo, ông Công về trời. Tục cúng cá chép thường chỉ người miền Bắc hay làm.

Tết Táo Quân là một lễ quan trọng, cận kề với Tết Nguyên Đán, và đó cũng là một dịp để mọi người trong gia đình sum họp, chuẩn bị đón năm mới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét