Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Ăn hỏi và ngày giờ hoàng đạo đám cưới cổ truyền

Đây là một lễ trọng thể có tính cách chính thức trước khi cưới. Người mối đưa cha mẹ nhà trai, chú rể và mấy người họ hàng thân thuộc, đem lễ vật như cau, trầu, chè, mứt hay bánh đến nhà gái, để nhà gái làm lễ cáo gia tiên. Sau đó, nhà gái đem các phẩm vật này ra chia phần cho các bạn hữu và họ hàng thân thuộc để rõ là mình đã quyết định gả con gái và không thay đổi gì nữa. ở miền Nam, thường có tục nhà trai trình trước hai họ ngay trong lễ ăn hỏi những món sính lễ quan trọng như hoa tai, nhẫn v.v... để được nhà gái chấp nhận và tuyên bô' ưng thuận sự hứa hôn.
Lễ ăn hỏi cũng lại phải xem ngày và phải theo đòi hỏi của nhà gái, đủ cau, trà biếu khắp nội ngoại bạn bè. Ở quê, lễ ăn hỏi chỉ cần một, hai chai rượu, cau trầu đủ để biếu. Mỗi phần ba quả, ít thi chia một quả. Những nhà giàu thì bày vẽ mỗi phần biếu một bánh chưng, một bánh dày, một gói nem, một gói trà chừng vài ba ấm, bốn quả cau, bôn lá trầu.
Sau lễ ăn hỏi là việc bái hỷ và chia trầu. Mỗi lễ đem chia gồm một lá trầu, một quả cau, chục hạt mứt sen, một ấm trà: Những thứ này được phong trong giấy hồng, gấp thành hình hộp vuông mỗi chiều khoảng 5-6 cm, cao độ 2 cm. Trên hộp vuông ấy người ta dùng giấy bạc trang kim cắt hình chữ hỷ dán lên trên.
Trong lễ ăn hỏi, hai họ cũng xem ngày và định ngày cưới cho đôi trẻ. Đây là một ngày hệ trọng của đời người nên xem ngày, giờ rất kỹ lưỡng. Ngày xưa, người ta chọn ngày cưới là ngày bất tương, thiên hỷ, thiên đức, nguyệt đức v.v... Giờ cưới phải luôn luôn là giờ hoàng đạo (xem bảng). Sau lễ ăn hỏi, thông qua bà mối, nhà trai sẽ biết nhà gái thách những gì.


BẢNG TÍNH GIỜ HOÀNG ĐẠO
Ngày
Sửu
Dần
Mão
Thìn
Tỵ
Ngọ
Mùi
Thân
Dậu
Tuất
Hợi
Dần, Thân,
Đi
đứng
bình
yên
đến
đâu
cũng
được
người
quen
đón
chào
Mão, Dậu,
Đến
cửa
động
đào
tiên
đưa
đón
qua
đèo
thiên
thai
Thìn, Tuất,
Ai
ngóng
đợi
ai
đường
đi
suôn
sẽ
đẹp
đôi
bạn
đòi
Tỵ, Hợi,
Cuối
đất
cùng
tròi
đến
nơi
đắc'
địa
còn
ngồi
đắn
đo
Tý, Ngọ,
Đẹp
đẽ
tiền
đồ
qua
sông
đừng
vội
đợi
đò
sang
ngang
Sửu, Mùi
sẵn
kẻ
đưa
đường
băng
đèo
vượt
suối
đem
sang
đồn
điền

0 nhận xét:

Đăng nhận xét